Jul 6, 2006

Gương vỡ lại lành?



Gương vỡ lại lành?


Trong cuộc sống lứa đôi, khi nói đến chuyện gương vỡ là nói đến sự chia tay, rạn nứt. Vẫn biết đây là điều không ai muốn nhưng trên thực tế nó vẫn xảy ra bởi 1001 nguyên nhân. Có người do sơ suất mà đánh vỡ, có trường hợp do bực tức mà đập vỡ, cũng có khi vì để như thế nào ấy bất cẩn mà làm vỡ…Muốn gương vỡ lại lành trước hết phải tìm hiểu và lý giải cho được vì sao gương vỡ. Trong chuyện tình cảm, yếu tố tan vỡ có 3 trường hợp thường gặp như sau:


-Do sơ suất: thường là khi hai người hiểu lầm nhau dẫn đến sự không giữ được tình cảm trong nhau.


-Do yếu tố ngoại cảm bên ngoài tác động: cả hai người cố giữ nhưng vì một tác động "tai nạn" nào đó khiến tan vỡ.


-Cố tình phá vỡ: do bực tức thiếu kiềm chế nên tự tay đập phá.


Nếu trường hợp tự tay đập phá nhưng sau một thời gian bỗng cảm thấy hối tiếc sự việc đã qua thì chứng tỏ gương chưa hẳn đã vỡ. Nói theo Tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền: Nếu trong khái niệm vật lý: gương vỡ nghĩa là chắc chắn vỡ thì trong tình cảm con người đôi khi gương tưởng vỡ mà chưa vỡ. Bởi khi tan vỡ sẽ tạo nên những vết hằn sâu không sao quên được, có khi ghét nhưng thỉnh thoảng lại nhớ tới những hương vị ngọt ngào của tình yêu sẽ khiến người ta sực tỉnh và bật nhủ "có quên được đâu". Quá trình ghét nhưng chưa cay đắng như trên chỉ mới là ghét cảm tính. Ngôn ngữ của văn chương khác ngôn ngữ vật lý ở chỗ nó trừu tượng và sâu sắc hơn. Không ít trường hợp gương vỡ có thể lành bởi nó chỉ mới vỡ về mặt hình thức chứ không vỡ về lý tính. Hai người chia tay nhau mà không hận thù thì khó có thể chia tay dứt khoát được, vì thế có thể khẳng định chính nguyên nhân của sự chia tay sẽ quyết định việc gương có lành hay không.


Có trường hợp nói chia tay nhưng thực tế chưa hội tụ đủ lý do của sự chia tay, đôi khi chỉ vì làm theo cảm tính, do tác động bên ngoài. Trong cuộc sống vợ chồng, chỉ cần một người chủ động làm hòa thì sẽ không dẫn đến cảnh chia tay. Khi chia tay, sau một thời gian dài hai người tìm về với nhau không có nghĩa cùng nhau hàn lại cái gương vỡ đó mà thực ra họ đang cùng nhau làm một cái mới: dường như lúc này họ hiểu về nhau nhiều hơn. Làm lành phải hiểu trên cơ sở được xác lập bằng một tình cảm mới, một sự tình cờ mới. Nếu không có sự tình cờ đưa đẩy đến những cơ hội thì khó lòng gương lành được. Chiếc gương của tình yêu không có sự hiện diện của một người mà phải có sự hợp tác hỗ trợ của người bên kia, và yếu tố giúp hàn gắn được chiếc gương vỡ kia không gì khác hơn là cả hai phải nỗ lực biết kết tạo một sức sống chung cho tình yêu mới của mình.


Trong tình yêu đôi khi phải chia tay, cũng có lúc được chia tay. Hai người nếu thiếu đi sự tôn trọng, sống như ngục tù thì một người sẽ cảm thấy hạnh phúc vì được chia tay. Cũng có người chia tay tình yêu, vĩnh biệt cái quý giá trong cuộc đời khiến họ cảm thấy tiếc nuối, quá sức chịu đựng thì việc chia tay là điều không muốn nhưng họ vẫn phải đối diện thực tế. Theo các chuyên gia tâm lý thông thường chỉ những ai chia tay tình yêu trong nước mắt mới hiểu được giá trị của tình yêu, giọt nước mắt là vệt nối minh chứng tồn tại trong họ giá trị một tình yêu đích thực. Ông bà xưa thường nói gương vỡ là điềm xui, yêu nhau mà phải chia tay, ly dị là điều bất hạnh nhưng nếu mỗi người không biết bảo vệ, trân trọng và gìn giữ gương soi hạnh phúc thì nhất định chiếc gương sẽ vỡ. Tiến sĩ Vũ Gia Hiền -Trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục và tình yêu hôn nhân gia đình chân thành nói: "Dù chia tay nhưng hãy để lại những kỷ niệm đẹp trong đầu người ấy chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mình là người làm nên hạnh phúc. "Người ta gương vỡ lại lành. Cây khô, cây lại đâm chồi nở hoa". Mỗi người sẽ có một hoàn cảnh gương vỡ hay làm lành khác nhau, vậy hãy giữ trọn vẹn những ký ức tình yêu thật đẹp ấy cho dù giờ đây nó không còn mang bóng dáng ngày xưa của hai người. Chỉ qua một lần soi gương người ta sẽ nhận biết được thế nào là một tình yêu đẹp, vì thế hãy nâng niu giữ gìn hạnh phúc thật sự đang có trong tầm tay !" .

516

No comments:

Post a Comment