Jun 13, 2012

Cực Phẩm Gia Đinh -Chương 346


Chương 346: Vãn Vinh ca
Dịch: lanhdiendiemla
Biên dịch & biên tập: Ngọc Vi
Nguồn : www.tangthuvien.com



Đỗ Tu Nguyên dẫn người giải A Sử Lặc cùng Lộc Đông Tán về. Những vấn đề khó nhằn còn lại cứ giao cho bọn Từ Vị giải quyết. Dù sao hai nước sắp khai chiến rồi, trở mặt chỉ là chuyện sớm muộn. A Sử Lặc có thể bỏ qua, nhưng tên Lộc Đông Tán kia là nhân vật vô cùng lợi hại, tốt nhất là cứ khua kèn đánh trống thả hắn ra, rồi sau đó phái người trên đường trở về Đột Quyết ngầm xử lý hắn, xem như chặt đứt được một cánh tay đắc lực của Đột Quyết. Vô sỉ thì cũng có hơi vô sỉ, nhưng được cái thực dụng. Song đáng tiếc ở phía Từ Vị và lão hoàng đế, chắc gì dám dùng cái biện pháp này, với tính cách thanh cao kiêu ngạo của bọn họ, khẳng định sẽ không thèm làm mấy thủ đoạn bất lương vô lại giống Lâm Tam.

- Tướng quân, con Hãn Huyết bảo mã này…
Hứa Chấn còn trẻ tuổi, trông thấy Hãn Huyết bảo mã Lâm Tam cưỡi, tỏ ra rất lưu luyến. Kỵ binh vốn yêu ngựa, hắn lại là tinh binh do Hồ Bất Quy tự tay dìu dắt, kỵ thuật tinh thông, cũng chẳng thua kém người Hồ, khát vọng đối với con Hãn Huyết bảo mã này tất nhiên càng hơn cả người thường.

Hứa Chấn vừa nhắc tới, Lâm Vãn Vinh liền nhớ ra, trước đó hắn từng nhận lời Hồ Bất Quy để Hãn huyết bảo mã lại trong quân cho bọn họ thử nghiệm, không chừng có thể phối ghép làm sinh ra giống ngựa mới, như vậy sẽ đóng góp rất nhiều cho kỵ binh Đại Hoa.

- Bảo mã này sẽ giao ngay cho các ngươi.
Lâm Vãn Vinh nhảy xuống ngựa, vỗ lên bộ lông vàng óng của Hãn Huyết bảo mã, mỉm cười nói:
- Nếu các ngươi có thể lai tạo ra được giống ngựa mới, cũng coi như người Đột Quyết đã cống hiến chút công sức cho Đại Hoa ta.

Hứa Chấn mừng rỡ:
- Đa tạ tướng quân, mạt tướng nhất định cố hết sức.

Hứa Chấn cầm lấy dây cương, vui mừng khấp khởi kéo Hãn Huyết bảo mã đi vài bước. Loại ngựa quý của Đột Quyết này có tiếng vó giòn tan, thân hình cao lớn, thiên sinh thần tuấn, chính là giống loài mà những kỵ binh yêu thích nhất, Hứa Chấn vuốt ve mồ hôi như máu trên lưng ngựa, nhất thời quyến luyến không nỡ buông tay.


“Đúng là bạc phước! Xem như lão tử đã quá tận tụy cống hiến vì Đại Hoa rồi!” Lâm đại nhân đau muốn thắt ruột, chỉ đành vẫy tay, kéo thêm một con Hãn Huyết mã ở bên cạnh, lọc ca lọc cọc rời đi.


Tiến về phía cổng thành chưa được bao xa, bỗng thấy phía trước một bóng người thấp thoáng, chặn ngay trước đầu ngựa.

Lâm Vãn Vinh kinh hãi, vội vàng giật cương, con ngựa hí vang một tiếng, cất bổng hai vó, xoay vòng tại chỗ, khó khăn lắm mới đứng thăng bằng lại được.

Trời đã tối mịt, nhìn không rõ kẻ phía trước là ai, bị cản đường nên Lâm Vãn Vinh giật tím mặt:
- Ê, vị lão huynh kia, làm phiền huynh đi đường nhìn cho kỹ có được không? Đừng cho rằng không có đèn xanh đỏ là có thể cứ tự ý băng ngang qua.

Người phía trước phì cười, khẽ đáp:
- Lời này lẽ ra phải do tiểu nữ nói với Lâm đại nhân mới đúng chứ?


- Từ Trường Kim?
Giọng nói trong trẻo kia nghe rất quen thuộc, Lâm Vãn Vinh để ý nhìn kỹ, thấy người đứng ở trước mặc một bộ váy dài, làn da sáng bóng, cười tươi như hoa, đúng là tiểu cung nữ Cao Ly Từ Trường Kim.

“Nha đầu này sao lại chạy tới đây?” Lâm Vãn Vinh tràn đầy nghi hoặc nhưng vẫn ngoác miệng cười:
- Ồ, đây chẳng phải là Từ Trường Kim tiểu thư sao? Thế nào, nàng còn chưa về Cao Ly à?

- Đại nhân, mời ngài cùng đi một vòng để nói chuyện được không?
Từ Trường Kim tỏ ra rất nghiêm túc, ngẩng đầu nhìn hắn cầu khẩn.

- Đừng nói là đi một vòng, mười vòng cũng chẳng có vấn đề gì!
Lâm Vãn Vinh xoay người xuống ngựa, đứng ngay trước mặt Từ Trường Kim, thấy làn da mịn màng tươi sáng của nàng mà ngứa ngáy trong lòng, chỉ thèm được vuốt ve một cái.

Thấy Lâm đại nhân đùa cợt gần mình như thế, Từ Trường Kim vội vàng lui lại một bước, cúi đầu kính cẩn:
- Làm phiền đại nhân rồi, xin đại nhân đi theo Trường Kim.

“Nữ nhân Cao Ly đúng là quá khách khí, có khi rồi ngày nào đó lên giường lột sạch quần áo, không chừng cô gái Cao Ly này cũng nhất định sẽ nói thêm một câu: ’Đại nhân, xin mời ngài thưởng thức…!’“ Trông thấy thân hình thon thả yểu điệu của Từ Trường Kim, đầu óc Lâm đại nhân càng nổi lên những ý nghĩ thật đen tối.

Từ Trường Kim dẫn hắn tới tầng cao nhất của một toà tửu lâu phía trước, Từ Trường Kim vén rèn, nhẹ nhàng cung kính nói:
- Đại nhân, mời ngài vào.

Đại Trường Kim này kể ra cũng quá khách khí, Lâm Vãn Vinh tiến vào phòng, tức thì ngẩn ra một hồi. Căn phòng này không lớn, nhưng cũng đặt vào một cái bục chỉ cao tới gót chân, trên đó bày biên một chiếc bàn thấp, giống như nơi ở của người Cao Ly.


Từ Trường Kim khom người xuống, lấy ra một đôi giày vải đặt ở một bên, mặt đỏ bừng:
- Đại nhân, Trường Kim hầu hạ ngài thay giày.

- Cái này, không hay lắm…
Lâm đại nhân hớn hở, đặt mông ngồi xuống cái ghế cạnh đó, giả vờ ngượng nghịu nói:
- Ta không có thói quên để người khác hầu hạ.

Từ Trường Kim cũng quen thuộc với cái kiểu nói một đằng làm một nẻo của Lâm Tam, đợi hắn ngồi xuống, e thẹn quỳ gối xuống đất, cẩn thận cởi giày của hắn.

“Cảm giác được mỹ nữ hầu hạ đúng là sung sướng a!” Lâm đại nhân khoan khoái hít hà một hơi:
- Từ tiểu thư, phong tục Cao Ly của các nàng thật đặc biệt, còn có cả tập quán cởi giày cho khách.

Gương mặt Từ Trường Kim như nhuộm phấn hồng, vội cúi đầu khẽ đáp:
- Không phải, nữ nhân Cao Ly chúng ta chỉ… À, đại nhân ngài là khách tôn quý của chúng ta, Trường Kim cởi giày cho ngày cũng là việc nên làm.


- Thật sao?
Lâm Vãn Vinh cười hắc hắc:
- Từ tiểu thư, ta cũng đã đến Cao Ly rồi, từng lướt sóng trên đảo Cheju, hái hoa trên núi Kumgang, cũng có chút hiểu biết phong tục ở nước nàng. Phòng ngủ của người Cao Ly thì chỉ có những người cực kỳ thân thiết mới có thể bước vào. Về phần cởi giày cho nam nhân thì càng không phải bình thường… hắc hắc, Từ tiểu thư hẳn còn hiểu rõ hơn cả ta chứ!?

- Không phải như đại nhân nghĩ đâu…
Khuôn mặt nhỏ nhắn của Từ Trường Kim giờ như ráng chiều đỏ thắm, mất hồi lâu mới dần dần trở lại vẻ thường lệ, từ tốn giải thích:
- Ở Cao Ly chúng ta, nữ nhân chỉ cởi giày cho trượng phu hoặc trưởng bối. Nhưng xin đại nhân ngàn vạn lần chớ hiểu lầm, đại nhân là khách tôn quý của chúng ta, Trường Kim kính trọng ngài, mới làm như thế, không quan hệ tới việc khác.

- Hóa ra là như vậy.
Nhìn Từ Trường Kim ân cần xếp ngay ngắn giày của mình ở bên trên, Lâm Vãn Vinh đứng dậy, cười ám muội:
- Từ tiểu thư nói sớm mấy việc này thì không đã có gì rồi, hại ta thiếu chút nữa hiểu lầm. Lão bà của ta hôm nay vừa mới ra mệnh lệnh, sau này không cho phép ta tùy tiện trêu chọc các cô gái nữa, nếu không thì tối về nhà thì phải ngủ dưới đất.

Từ Trường Kim che miệng tủm tỉm cười:
- Không ngờ nữ nhân Đại Hoa lại quản thúc trượng phu như vậy, Trường Kim thật hâm mộ. Đại nhân, là mệnh lệnh của vị phu nhân nào, Xảo Xảo phu nhân, Đại tiểu thư phu nhân, hay là Lạc tiểu thư phu nhân?

“Người Cao Ly xưng hô thật đặc biệt, lão tử nghe nhức cả đầu.” Lâm Vãn Vinh cười giả lả, đột nhiên nhớ tới điều gì, kinh ngạc nói:
- Lạc tiểu thư phu nhân? Nàng biết cả Ngưng Nhi ư?

Từ Trường Kim gật đầu đáp:
- Cũng là vừa rồi mới biết. Không dám nói dối đại nhân, trưa hôm qua mới biết đại nhân ngài trở về kinh thành, Trường Kim liền vội vàng đi tới Tiêu gia, còn hàn huyên với Lạc tiểu thư một hồi, nếu không làm sao biết hành tung của đại nhân ngài đây. Lạc tiểu thư phu nhân mỹ lệ đoan trang, lại học rộng đa tài, khiến Trường Kim rất bội phục, Lâm đại nhân thật có phúc!

“Ngưng Nhi thật sự rất ‘đoan trang‘ ư?” Lâm Vãn Vinh cười ha hả, Từ Trường Kim đi bái phỏng, vừa khéo hợp với tâm ý của nàng, cùng nàng trò chuyện rồi còn lôi ra mấy thứ đồ trang điểm kia, hai người liền thân quen ngay cũng chẳng phải việc gì quá khó khăn.

- Đại nhân, mời vào phòng.
Từ Trường Kim khom người cung kính, Lâm Vãn Vinh bước lên tấm tatami* êm ái ấm áp, cảm giác thật là dễ chịu. Từ Trường Kim cởi hài chỉ mang đôi tất trắng, lộ ra bàn chân nhỏ tinh tế xinh đẹp, quay qua hắn khẽ mỉm cười, hai người ngồi xuống cạnh nhau bên chiếc bàn thấp.

(Tatami: sàn nhà truyền thống của Nhật Bản. Điều này không rõ tác giả có nhầm lẫn giữa tên gọi các vật dụng của HQ với NB không, mà Vũ Nham rất hay gọi các vật dụng mà người Cao Ly trong truyện dùng bằng mấy cái tên Nhật.)

Từ Trường Kim vỗ tay một cái, liền có hai nữ tử Cao Ly mặc xiêm y lộng lẫy, khom người bê mâm bát tiến đến, cẩn thận đặt thức ăn lên bàn, rồi lại khom mình lui xuống.

- Thì ra Từ tiểu thư muốn mời ta ăn cơm.
Lâm đại nhân cười nói:
- Lâu lắm rồi chưa ăn mấy món của Cao Ly. Chỉ là không nghĩ đến, ở trong kinh thành Đại Hoa mà lại có một quán ăn Cao Ly như thế, làm người ta ngạc nhiên vô cùng.

- Nơi này không phải là quán ăn Cao Ly.
Từ Trường Kim lắc đầu:
- Nơi này vốn chỉ bày bán thức ăn của Đại Hoa, chỉ có đỉnh lầu này là chuyên chuẩn bị cho vương thất Cao Ly. Không giấu đại nhân, tửu lâu này là sản nghiệp của vương thất Cao Ly. Chúng ta lui tới Đại Hoa đều ghé vào chỗ này.

Từ Trường Kim kể ra vậy thì cũng không khác với nói rõ, tửu lâu này chính là trạm thu thập tình báo của Cao Ly. Nàng mở rộng cửa mà công bố thế kia, xem ra Cao Ly đính xác đã lâm vào tình trạng chẳng thể trì hõan được thêm được nữa.

Lâm Vãn Vinh cười lớn:
- Nói như vậy, tửu lâu này chắc hẳn có những món đặc sắc của Cao Ly, hôm nay ta nhất định phải cố gắng thưởng thức.

Từ Trường Kim mỉm cười:
- Đại nhân nói đùa rồi, đồ ăn Đại Hoa phong phú, chế biến đa dạng, sắc hương vị đều vẹn toàn, Cao Ly nào có thể bì được. Món ăn Cao Ly chúng ta có đặc trưng là đơn giản sạch sẽ, hương vị độc đáo, ăn một lần khó quên, vậy mời đại nhân thưởng thức một chút.

Từ Trường Kim dùng chiếc muỗng nhỏ lấy ít thức ăn, cung kính gắp cho hắn, Lâm Vãn Vinh nếm một miếng, gật đầu tấm tắc khen:
- Không tệ, không tệ… so với mấy món Cao Ly ta ăn trước kia quả thực ngon hơn rất nhiều.

- Đây chính là thanh tửu Cao Ly do Trường Kim cất, mời đại nhân thưởng thức.

Từ Trường Kim rót đày cốc nhỏ trước mặt, đưa lên tay hắn. Lâm Vãn Vinh cười nói:

- Nếu đã là Từ tiểu thư mời cơm ta, sao lại có thể chỉ mình ta uống chứ.

(Thanh tửu: rượu sake hay rõ hơn là rượu cheomju, cũng là 1 loại sake, đây là nghĩa chính xác của từ nguyên gốc tiếng Hoa - 清酒. Chẳng biết vì sao tác giả lại nhầm lẫn đem ghép quốc tửu của Nhật với HQ, theo ý mình là rượu Sochu (soju) nhưng vẫn chú thích đầy đủ để các bạn có thể đánh giá được rõ hơn về tác giả)

Khuôn mặt xinh đẹp của Từ Trường Kim dần đỏ hồng lên, rót đầy cốc rượu trước mặt mình, hai tay nâng lên, nhẹ nhàng nói:
- Nếu đã như thế, Trường Kim kính đại nhân một chén, chúc Đại Hoa và Cao Ly hai nước hữu nghị vạn năm, xanh mãi như bách tùng.

- Ta cũng chúc Trường Kim tiểu thư ngày càng xinh đẹp.
Lâm Vãn Vinh cười ha hả, uống cạn thanh tửu. Từ Trường Kim khẽ hé môi đào nhấp một hơi, mày hơi nhíu lại, mặt mày càng đỏ bừng hơn, dường như không chịu được vị nồng cay của rượu.

“Thế này ư, đây chẳng có hơn gì nước lã đâu? Nếu thay bằng Nhị Oa Đầu nàng đã thảm rồi!” Lâm Vãn Vinh cười trộm.

(Nhị oa đầu: một loại rượu mạnh, mạnh thế nào thì chịu, lãnh này chưa được uống)

- Xin mời đại nhân nếm thử món này, đây là dược thiện do Trường Kim tự tay làm, có công năng…

- Công năng bổ huyết dưỡng tỳ, tư âm nhuận phế, bổ thận tráng dương, có phải không?
Lâm Vãn Vinh trêu chọc.

- Đại nhân, làm sao mà ngài biết?
Từ Trường Kim kinh ngạc, rồi thư thả trở lại ngay:
- Nhất định là Xảo Xảo nói cho ngài rồi.

Lâm Vãn Vinh cười rộ lên:
-Từ tiểu thư, dược thiện nếu nhiều công dụng như vậy, vậy nàng mời ta ăn món này để làm gì? Là bổ huyết, tư âm, hay là tráng dương?

Từ Trường Kim vô cùng ngượng ngùng, cuối cùng cũng cố gắng bình tĩnh giải thích:
- Đại nhân đang ở tuổi trẻ sung mãn, cũng chẳng cần những tác dụng kia, nhưng vị dược thiện này ngoài ra còn có khả năng thanh nhiệt trừ hỏa.

- Không ngờ ngay cả điều này mà Xảo Xảo cũng nói cho Từ tiểu thư. Hổ thẹn, hổ thẹn! Gần đây đích xác là tinh lực cường thịnh, phòng sự quá độ…
Lâm Vãn Vinh ra vẻ nghiêm túc:
- Cũng không biết dược thiện của Từ tiểu thư có tác dụng hay không. Ài… đêm nay trở về thử lại một chút, có hiệu quả nhất định sẽ báo lại cho Từ tiểu thư.

Từ Trường Kim càng thêm xấu hổ, cúi đầu thỏ thẻ:
- Đại nhân không cần nói đùa nữa, trong nhà ngài mỹ quyến như hoa, nếu không trân trọng yêu thương, chẳng phải coi thường vưu vật trời ban ư?

“Tuyệt! Từ Trường Kim quả nhiên có tầm nhìn thông suốt!” Lâm Vãn Vinh ha hả cười lớn nâng chén lên, Từ Trường Kim lại nhấm một ngụm thanh tửu, vẻ mặt nồng say kia càng trở nên cực kì kiều diễm.

- Đúng rồi, Từ tiểu thư, ta nghe Xảo Xảo nói, nàng tặng bọn họ một chút mascara và bút kẻ mắt, xin hỏi hai thứ này là phát minh của nàng sao?
Nhớ tới thứ Xảo Xảo đưa cho mình. Lâm Vãn Vinh rùng mình, thừa dịp có thời gian đối diện với Đại Trường Kim muốn hỏi cho rõ ràng.

- Lâm đại nhân, ngài làm sao biết hai thứ này gọi là mascara và bút kẻ mắt vậy?
Từ Trường Kim không trả lời câu hỏi của hắn mà lại hỏi ngược lại.

“Vấn đề này thật khó lòng mà hồi đáp!” Lâm Vãn Vinh trả lời mơ hồ cho qua:
- À, cái này, ta trước đây đã nghe thấy, không ngờ rằng trên tay nàng cũng có thứ này. Tử tiểu thư, đây thật sự do nàng tự mình chế ra sao?

Từ Trường Kim mỉm cười:
- Vật này là một vị sư phó của Trường Kim đưa cho, nghe nói là bên Tây Dương lưu truyền qua, kiếm nguyên liệu để điều chế không dễ, Trường Kim chỉ có bấy nhiêu thôi, đều đã tặng cho mấy vị phu nhân của ngài rồi.

- Sư phó của nàng ư?
Lâm Vãn Vinh nhíu mày:
- Bà ta đã tới Tây Dương sao?

- Không thấy người nói qua.
Từ Trường Kim thản nhiên nói tiếp:
- Có lẽ đã tới… Lâm đại nhân, sư phó của Trường Kim là người thầm lặng, không muốn người ngoài biết. Lần này nếu không phải là mấy vị phu nhân của ngài cùng ta giao hảo, Trường Kim cũng tuyệt đối không mang đồ sư phó tặng ta chuyển cho người khác. Cho nên xin đại nhân ngài hãy giữ kín cho, cầu xin ngài đó!

Từ Trường Kim khom người thật sâu, ngôn từ cực kỳ thành khẩn.

Lâm Vãn Vinh cười hắc hắc: “Cái gì mà giao hảo với phu nhân của ta! Chút tâm tư của nàng ta còn không biết sao, đây là có điều muốn cầu xin ta mới cố ý làm ra vẻ hào phóng. Có điều sư phó của Từ Trường Kim không ngờ cũng biết Mascara và bút kẻ mắt, xem ra cũng không phải là nhân vật đơn giản, ít nhất cũng đã tới Tây Dương. Cũng may là theo lời nói của Từ Trường Kim, thứ mascara và bút kẻ mắt này chế tác không dễ, xem ra là không có khả năng sản xuất quy mô lớn. Vương thất Cao Ly không thể cậy vào những cái này cạnh tranh với Đại Hoa.” Lâm đại nhân cũng hơi yên tâm, uống một ngụm rượu, đổi đề tài:
- Từ tiểu thư, ta nghe nói thiếu nữ Cao Ly các nàng đều có một thói quen, xưng hô với nam tử giao hảo đều gọi là gì gì đó ca. Ví dụ như: Thành tuấn ca, Chí hoán ca, Vĩ ca… có phải thế hay không?”

- Đại nhân quả là có kiến thức rộng khắp, ngay cả điều này mà cũng biết.
Từ Trường Kim khẽ gật đầu:
- Nữ tử Cao Ly chúng ta khi giao hảo với người cùng tuổi khác giới, đích xác sẽ xưng hô như thế.

Lâm Vãn Vinh cười hì hì nói:
- Vậy đại hiệu của ta là Lâm Vãn Vinh, nếu là ở Cao Ly, nàng sẽ gọi ta như thế nào?

- Điều này…
Từ Trường Kim bối rối mấp máy môi nửa ngày trời, nóng bừng cả mặt mày, do dự hồi lâu mới khẽ mở miệng, giọng như muỗi kêu:
- Vãn Vinh ca…

- Ồ, Trường Kim muội…
Lâm đại nhân hớn hở, cực kỳ thống khoái đáp lại: “Hôm nay lão tử cũng được một lần làm Vãn Vinh ca, còn là Vãn Vinh ca của Trường Kim muội muội, thật đáng vinh hạnh!”

Từ Trường Kim cả một hồi lâu không nói lời nào, không khí trong phòng tức thì trở nên cực kì ám muội, Lâm đại nhân khẽ cười trêu chọc:
- Trường Kim muội, nghe muội gọi Vãn Vinh ca tự nhiên như thế, trước đây ở Cao Ly, có phải qua lại thân thiết với rất nhiều vị ‘ca’?

- Đại nhân làm sao nghĩ như thế?
Từ Trường Kim khẽ cắn môi, ánh mặt lộ ra vẻ phẫn nộ:
- Trường Kim từ bé đã lớn lên ở trong vương cung Cao Ly, chỉ là một cung nữ nho nhỏ, không hề giao hảo với nam tử nào, càng không có việc qua lại với rất nhiều ca. Đại nhân khinh miệt Trường Kim như thế, có phải là cho rằng Trường Kim là thứ con gái dung tục?

“Nha đầu này thật có cá tính!” Lâm Vãn Vinh cười lớn:
- Trường Kim muội, chớ tức giận, Vãn Vinh ca chỉ lỡ miệng mà thôi, ta cũng biết muội cũng giống như ta, đều không phải là người tùy tiện.

Từ Trường Kim hừ một tiếng, cúi đầu không nói, không khí mập mờ trước đó bị một câu nói của Lâm đại nhân phá hỏng hết cả. Từ Trường Kim đợi hồi lâu không thấy động tĩnh, chỉ nghe thấy tiếng lạch cạnh khẽ vang lên, ngẩn đầu nhìn, ‘Vãn Vinh ca’ giống như chưa từng xảy ra chuyện gì, đang thích thú nhấm nháp món dược thiện thanh nhiệt trừ hỏa kia.

- Trường Kim muội, muội cũng ăn đi, thanh nhiệt trừ hỏa đó.
Lâm Vãn Vinh mỉm cười gắp món dược thiện kia qua cho nàng.

Kết giao với loại người trời đánh không chết này, ngay cả da mặt mình cũng trở nên dày hơn rất nhiều, Từ Trường Kim lắc đầu cười khổ, than:
- Đại nhân, ngài biết có cảm giác của Trường Kim đối với ngài thế nào không?

-Tốt nhất là không có cảm giác gì, nói thật, ta còn không chuẩn bị để yêu vượt ra ngoài quốc gia, chỉ sợ người khác nhất ‘tiện’ chung tình với ta thôi.
Lâm đại nhân lơ đểnh đáp.

(‘Nhất tiện chung tình’: ám chỉ người phụ nữ sau khi một lần bị đàn ông giở trò phi lễ lại đem lòng say mê.
Lâm Tam chơi chữ từ câu ‘nhất kiến chung tình’, chữ ‘tiện’ và chữ ‘kiến’ là từ đồng âm khác nghĩa, cùng đọc là ‘jiàn’)

- Đại nhân, ngài nói đi đâu vậy?
Từ Trường Kim ngượng ngùng sẵng giọng:
- Trường Kim làm sao có cách nghĩ như thế. Không dấu ngài, lần đầu tiên gặp ngài, Trường Kim cảm giác ngài là người thật quá vô sỉ, không ngờ hoàn toàn không để tâm tới lễ tiết ngoại giao, việc bậy bạ gì cũng làm ra được, làm người ta căm ghét không thôi. Nhưng sau này…

Lâm Vãn Vinh thấy rất húng thú liền hỏi:
- Sau này thế nào?

Từ Trường Kim tủm tỉm cười, dịu dàng nói:
- Sau này tiếp xúc với đại nhân nhiều rồi, mới biết đại nhân không hề là dạng tham lam vô sỉ như vẻ ngoài, ngài chỉ là đang dùng một phương thức đặc biệt để biểu đạt tình cảm ẩn giấu của mình mà thôi. Mà cái cách này lại chẳng thể nào hòa hợp với người Đại Hoa ngàn năm tôn sùng đạo Khổng Mạnh, cùng với những học thuyết nho gia, cho nên đại nhân mới có vẻ khác lạ như thế, mới đặc biệt như thế. Lấy ngay chuyện ngài nhận hối lộ của Cao Ly và Đột Quyết làm ví dụ, ngay cả Trường Kim cũng từng hiểu lầm ngài, phải tới một việc sau này, Trường Kim mới biết mình đã sai rồi.

- Ồ, là việc gì vậy? Ài, ta làm việc tốt quá nhiều, nhất thời không nhớ ra.
Lâm Vãn Vinh dương dương đắc ý.

Từ Trường Kim phì cười rồi khẽ lắc đầu, vẻ mặt trở nên buồn bã, khóe mặt dần đỏ hoe:
- Đại nhân nhớ hay không, ngày đó vương tử điện hạ có việc muốn cầu ngài, đã đưa ra những điều kiện gì?


- Điều kiện…?
Lâm Vãn Vinh ngẩn ra một chút, rồi chợp nhớ ra, mỉm cười nói:
- Nàng nói những viên dạ minh châu kia sao? Ta đã nhận rồi, nàng còn đến trước mặt hoàng đế tố cáo ta nữa.

- Đại nhân sao cứ mãi khiêm tốn như thế…
Từ Trường Kim ngập ngừng:
- Trường Kim nói tới một điều kiện khác, ngày đó vương tử điện hạ từng hứa, chỉ cần đại nhân vì Cao Ly ta nói tốt vài câu, sẽ dâng tặng Trường Kim cho ngài, không ngờ rằng đại nhân không chút do dự cự tuyệt.

- Là chuyện này à!
Lâm Vãn Vinh mỉm cười:
- Quân tử ái sắc, thủ chi hữu đạo*, ta cũng rất có nguyên tắc.

(* Người quân tử yêu sắc đẹp nhưng phải tự tay giành được theo đạo lý)

Từ Trường Kim cúi đầu xuống, từ tốn nói tiếp:
- Từ những kiều thê mỹ thiếp trong phủ đại nhân, có thể thấy rõ đại nhân vốn trời sinh phong lưu, yêu thích nữ sắc, điều đó chẳng thể nghi ngờ gì nữa. Trường Kim tuy chỉ là thân bồ liễu, nhưng cũng không đến nỗi chả đáng gì trong mắt người ta, vậy mà đại nhân có thể cự tuyệt, thật càng làm hiếm có. Sau việc đó mặc cho Trường Kim làm khó ngài thế nào, ngài không bao giờ đề cập việc đó trước mặt Trường Kim, càng không dùng nó để đe dọa, nguyện làm anh hùng vô danh, giữ lại cho Trường Kim chút tôn nghiêm, có thể phần nào thấy được lòng cao thượng chính trực của ngài. Trường Kim thật cảm kích vô cùng, tại nơi đây xin đa tạ ân đức của ngài!

“Trời sinh phong lưu, ham thích nữ sắc? Đây chính là đánh giá của nàng đối với ta? Nông cạn, cực kỳ nông cạn.” Đại Trường Kim tuy là tán dương hắn, nhưng Lâm Tam không khỏi hơi bực bội. Nàng hiện tại nhìn thấy tính thích nữ sắc, cam làm anh hùng vô danh, nào là không thích biểu lộ ra ngoài? Ta cũng chẳng biết dùng lời nào nó với nàng nữa”

Đại Trường Kim tiến tới quỳ trước mặt hắn, khom người vái thật sâu, Lâm Vãn Vinh vội vàng đỡ nàng dậy:
- Ấy, ấy… Trường Kim muội hà tất làm đại lễ này chứ, phải biết ‘Vãn Vinh ca’ của muội luôn giữ vững nguyên tắc.

- Đại nhân, ngài biết giữ vững nguyên tắc, đã làm cho ta thấy chỗ khác biệt của ngài và người thường. Bên dưới vẻ ngoài phóng đãng của ngài, thật ra là một trái tim nồng ấm biết lo cho nước cho dân, tựa tiếng vang vọng trong trẻo của dòng nước chốn non cao, khiến Trường Kim ngưỡng mộ không thôi.
Trường kim nhẹ nhàng nói.

- Kỳ thực, ta cũng không tốt như nàng nói đâu.
Nghe Trường Kim ca ngợi mình như thế, Lâm đại nhân càng thêm hớn hở, tỏ ra khiêm tốn:
- Trừ trông anh tuấn một chút, võ công cao một chút, học vấn nhiều một chút, năng lực lớn một chút, tình thương tràn ngập một chút… ta thật không có ưu điểm gì khác, Trường Kim muội quá khen rồi.

Trường Kim khẽ than, cúi đầu xuống, nước mắt lưng tròng, giọng nghẹn ngào:
- Đại nhân, ngài cao thượng chính trực như vậy, Trường Kim có một việc thỉnh cầu ngài, xin ngày nhất định phải đáp ứng.

Vỗ mông ngựa nửa ngày trời, cuối cùng cũng nói đến vấn đề chính rồi, trông thấy dáng vẻ “Trường Kim muội” thê lương đến thế, “Vãn Vinh ca” sao mà chẳng đau lòng:
- Nàng nói xem, chỉ cần không phương hại tới lợi ích của Đại Hoa ta, không tổn hại tới lợi ích của Tiêu gia ta, không cần đụng tới chân ta, không cần ta tiêu tiền, không cần ta phí công… Ài, ta thật là có tấm lòng Bồ Tát, không chịu được cảnh nữ nhân rơi lệ. Trường Kim muội, đừng khóc nữa, Vãn Vinh Ca thương muội mà…

Trường Kim nghe được càng thất vọng: “Có mấy cái không được của ngươi thì còn có thể làm được việc gì nữa.” Nàng “thụp” một tiếng quỳ xuống đất, nước mắt lả chả tuôn rơi:
- Đại nhân, chúng ta hôm qua thu được tình báo, đại quân Đông Doanh ngày mai sẽ xuất phát, vạn chiếc thuyền lớn tiến thẳng tới Cao Ly ta. Cao Ly nay mai sẽ trong cảnh hiểm nguy, cầu xin đại nhân thuyết phục hoàng thượng, xuất binh giúp Cao Ly ta, con dân Cao Ly vạn đời nhớ rõ ân đức của Đại Hoa.


- Đông Doanh xuất binh rồi, nhanh vậy sao?
Lâm đại nhân kinh ngạc kêu lên:
- Từ tiểu thư, chuyện đánh trận chẳng phải đơn giản như vậy, việc này không thể mù quáng, còn phải bàn bạc kỹ lưỡng.

- Nhưng mấy vạn con dân Cao Ly ta sắp gặp nguy trong một sớm một chiều, một khi rơi vào bàn tay cầm thú của lũ người Đông Doanh, bọn họ sẽ sống không bằng chết.
Từ Trường Kim ngẩng đầu nhìn hắn, đôi mắt đẹp kia đã ngập tràn trong lệ hoa.

- Khó khăn đây, khó khăn đây…!
Lâm đại nhân thở dài, gương mặt đầy vẻ khó xử.

- Đại nhân...
Một giọng nói ngọt ngào quyến rũ, lại mang chút run rẩy vang lên bên tai.

- Gì?
Lâm Vãn Vinh ngẩng đầu lên nhìn, tức thì ngây người.

Khuôn mặt xinh xắn của Trường Kim vẫn còn đẫm nước mắt, đôi má thoáng hiện hai áng mây hồng, nàng mím chặt bờ môi nhẹ nhàng liếc nhìn hắn, bàn tay nhỏ bé thon thon kéo vạt áo ‘xoạt’ một cái, trường bào rơi xuống, lộ ra một tấm thân ngọc mềm mại mỹ miều…

No comments:

Post a Comment