Jun 28, 2012

Cực phẩm gia đinh - Chương 527


Chương 527: Đột quyết mĩ nam
Phần I

Dịch: workman
Biên tập: Băng Vân
Nguồn : www.tangthuvien.com

Cảm ơn anh workman đã giúp nhóm cpgd thực hiện các chương này.
Chương này dài ngoằng cộng với thơ ca tùm lum, check lâu quá nên post trước 1 nửa, 30p sau tiếp p2



- Bên kia núi Hạ Lan có động tĩnh ư?!

Cũng là Hồ Bất Quy phản ứng nhanh nhất.

- Tướng quân, ý của ngài là, Từ quân sư phối hợp với chúng ta trong việc bất ngờ tập kích Khắc Tư Nhĩ, có thể gây biến cố gì đó ở Hạ Lan. Từ đó khiến cho người Đột Quyết buộc lòng phải tăng cường binh lực cho tiền tuyến?! Nói như thế, mười vạn nhân này hẳn không phải tới đây để đối phó với chúng ta hả?!

Cao Tù ‘ủa’ một tiếng, hân hoan reo lên:

- Nếu mười vạn người Hồ này chỉ là để tăng binh cho Hạ Lan sơn, chờ chúng vừa đi, Khắc Tư Nhĩ chẳng phải là một tòa thành rỗng sao? Đây quả là một chuyện tốt!

Lâm Vãn Vinh khẽ cười:

- Đây chẳng qua hoàn toàn là suy đoán thôi, chúng ta ở đây dù có đoán tới đâu cũng vô phương. Từ khi hỏa thiêu Ba Ngàn Hạo Đặc, người Đột Quyết đã không ngừng tấn công núi Hạ Lan, hơn nữa vì thiếu thốn hậu cần, không thể không lui về thảo nguyên. Lộc Đông Tán do đó mới đuổi tới Y Ngô gặp lại ta! Từ tiểu thư biết rõ mục tiêu của chúng ta, người Hồ đã lui, ta đoán, nàng hẳn sẽ nghĩ biện pháp để dẫn dụ sự chú ý của người Hồ, từ đó làm giảm áp lực cho chúng ta. Không chừng, bây giờ nàng đang giằng co với người Hồ ở khoảng giữa thảo nguyên và sa mạc! Công kích liên tục mà không hạ được Hạ Lan, người Đột Quyết buộc lòng phải tăng binh cho tiền tuyến. Tính theo thời gian, sự xuất hiện của mười vạn người kia trùng khớp với dự đoán này.

“Tựa hồ có chút đạo lý!” Mọi người âm thầm gật đầu, tiếp tục nghe hắn nói.

- Quan trọng nhất là, Ba Ngàn Hạo Đặc đã bị chúng ta đốt sạch toàn bộ lương thực, có hơn hai mươi vạn người Hồ cần có một số lượng lương thực cực lớn để sinh tồn, từ Ba Ngàn Hạo Đặc tới Y Ngô, chúng ta cũng không hề phát hiện ra bất kỳ một trạm lương thảo nào của người Hồ cả, bởi vậy có thể thấy được, lương thực hậu cần của họ nhất định là từ sâu trong thảo nguyên A Lạp Thiện vận chuyển tới. Điểm này cũng phù hợp với đống lương thảo như núi ở ngoài thành Khắc Tư Nhĩ.

- …Cho dù người Đột Quyết đã nhận ra mục đích thực sự của chúng ta, với sự thông minh của Lộc Đông Tán, hắn hoàn toàn không cần phải tụ tập mười vạn nhân mã phòng thủ ngoài thành Khắc Tư Nhĩ, nếu làm vậy chẳng phải sẽ bứt dây động rừng khiến chúng ta chạy sạch cả à? Biện pháp tốt nhất là che giấu binh lực, âm thầm mai phục, ngồi chờ chúng ta chui đầu vào bẫy chịu chết! Hắn mắc gì phải bày binh bố trận kinh người như thế?!

Mọi người nghe Lâm tướng quân phân tích, đầu tiên là nghi hoặc, sau đó giật mình, khả năng này rất có thể xảy ra.

- Đương nhiên, những việc này đều là ta dự tính thôi, về phần chân tướng sự thật rốt cuộc như thế nào, cũng chỉ có người Hồ mới biết!

Lâm Vãn Vinh thở dài, nghiêm mặt:

- Con đường phía trước gian hiểm, mọi người nhất định phải cẩn thận gấp trăm lần. Tuy không thể làm bừa, nhưng càng không thể chưa đánh đã sợ, tự mình dọa mình. Mặc kệ mười vạn người Đột Quyết này có ý đồ như thế nào, chúng ta cũng không có đường lui. Đã tới nơi này, nhất định phải tặng người Hồ một món quà đáng nhớ. Bằng không, không chỉ có lỗi với những huynh đệ đang tắm máu khổ chiến dưới chân núi Hạ Lan, cũng có lỗi với hai cái chân của chúng ta nữa! Mọi người nhớ chưa?!

- Mạt tướng tuân lệnh!

Mặt ai nấy đều bừng bừng, nhất tề hô vang. Theo như lời Lâm Vãn Vinh, việc này vốn là một con đường thập tử vô sinh. Căn bản họ cũng không có cách nào lo đầu nghĩ đuôi nữa, trước mặt họ chỉ có một con đường... Đi tới, tiến thẳng vào vương đình Đột Quyết!

Thương nghị với mọi người, nhưng việc mười vạn người Hồ bày binh bố trận ở Khắc Tư Nhĩ đã là sự thật trước mắt không thể thay đổi, biện pháp ổn thỏa nhất là ‘lấy bất biến ứng vạn biến’. Con đường hành quân vẫn không thay đổi, đồng thời mở rộng phạm vi trinh sát. Luôn luôn lưu ý động tĩnh của người Hồ, tìm hiểu xem đến tột cùng bọn chúng muốn làm gì.

Nghị sự xong đã là canh hai, vầng trăng rằm treo lững lờ trên bầu trời đêm, ánh trăng nhàn nhạt lướt khắp đồng cỏ, vô cùng yên tĩnh thanh bình, mang theo hơi lạnh phảng phất. Lướt mắt nhìn quanh, những chiến sĩ đang nằm trên thảm cỏ dày, sớm đã tiến vào giấc mộng ngọt ngào, khóe môi họ hơi nhếch lên nụ cười, cũng không biết có phải đang mơ tới cha mẹ, vợ con đang đợi mình ở nhà không. Khắc Tư Nhĩ tuy gần ngay trước mắt, nhưng không biết những huynh đệ này có mấy người có thể còn sống trở về?


- Bồ đào rượu ngát chén lưu ly
Toan nhấp tỳ bà đã giục đi
Say khướt sa trường anh chớ mỉa
Xưa nay chinh chiến mấy ai về.*
(Trần Quang Trân)

Đứng giữa vùng núi non yên tĩnh, nhìn những khuôn mặt trẻ măng của đám thủ hạ tướng sĩ đang chìm sâu trong giấc ngủ, Lâm Vãn Vinh bỗng chốc lại thở dài, trong lòng trăm mối ngổn ngang nói không nên lời.

- Sao thế?!

Một bàn tay ngọc mềm mại nắm chặt tay hắn, một giọng nói êm dịu nhè nhẹ vang bên tai.

Khẽ xoay người lại, khuôn mặt như trăng rằm của Ninh Vũ Tích hiện ra, đôi môi đỏ mọng, vẻ đẹp thanh cao, hai mắt trong trẻo tựa như làn nước thu lẳng lặng nhìn hắn. Ánh trăng bàng bạc chiếu hắt lên gương mặt tuyệt thế vô song của nàng, càng làm bừng lên vẻ rực rỡ kiêu sa, đai lưng bay bay, bạch y thanh nhã phất phơ. Trông như một tiên tử trên cung trăng lạc xuống dương thế, thánh khiết cao nhã, không nhiễm chút bụi nhân gian nào.

Lâm Vãn Vinh ngẩn người nhìn nàng, một lúc lâu sau mới cầm tay nàng, thì thào lẩm bẩm:

- Tỷ tỷ, nàng thật đẹp!

Ninh Tiên tử đằm thắm mỉm cười, bàn tay đưa lên, nhè nhẹ phủi những mẩu cỏ khô và bụi đất trên áo hắn:

- Đẹp hay xấu, cũng chỉ là một cái túi da do trời ban cho. Sống không thể giữ mãi, chết không thể mang đi. Cũng chỉ có ngươi mới đem việc này đặt nặng trong lòng.

“Tiên tử quả nhiên là cực kỳ đạm bạc!” Lâm Vãn Vinh cười hì hì, khoát tay nói:

- Hâm mộ vẻ đẹp vốn là thiên tính của nhân thế, mà ta cũng là một tục nhân trong số đó, chẳng lẽ muốn ta khi đối mặt với dung nhan như thiên tiên của tỷ tỷ lại không hề động tâm... Thứ cho ta nói thẳng, tỷ tỷ, yêu cầu này của nàng quá hà khắc rồi!

Ninh Vũ Tích đỏ mặt lên, sẵng giọng:

- Ai hà khắc với ngươi? Nói thật, ngươi muốn nhìn thì cứ nhìn đi, ta đã sớm chẳng còn đạo hạnh nữa, còn không phải để mặc cho ngươi khi dễ sao?!

Tiên tử như thoa một lớp phấn hồng, trên mặt hiện lên vẻ ngượng ngùng vô cùng. Lâm Vãn Vinh thấy vậy cũng ngẩn người, cầm tay nàng than khẽ:

- Nhờ có thần tiên tỷ tỷ làm bạn, bằng không, con đường sinh tử này ta sẽ chẳng biết phải tiếp tục đi như thế nào đây?!

Lời này không hề sai. Từ Hưng Khánh phủ tới Hạ Lan sơn, từ Ba Ngàn Hạo Đặc tới Khoa Bố Đa, trải qua vô số đao thương hiểm trở, cận kề cái chết cũng đã mấy lần, nếu không phải có An tỷ tỷ và Ninh tiên tử âm thầm bảo hộ, hắn sớm đã chết chẳng biết bao nhiêu lần rồi.

Thấy hắn ngẩn ngơ, nhớ tới lúc nãy hắn tự dưng cảm thán, Ninh Vũ Tích nhẹ nhàng nắm lấy tay hắn, thì thầm:

- Tiểu tặc, ngươi nhớ nhà à?

- Có một chút!

Lâm Vãn Vinh ừm một tiếng, cúi đầu than thở. Tiên tử yêu vẻ thanh nhã, thích cuộc sống đạm bạc, chỉ trước mặt nàng, Lâm Vãn Vinh mới thật thà như vậy.

Nhớ tới lúc cùng hắn sơ ngộ. Khi gặp biến cố, tiểu tặc này vẫn hung hãn dũng mãnh biết bao nhiêu, sẵn sàng rút súng đánh trả bất kỳ ai. Ai ngờ được hắn cũng có lúc cô độc bất lực như thế!

Ngẫm lại chuyện xưa kia, trong lòng Ninh Vũ Tích chợt dấy lên những tình cảm dịu ngọt, đưa tay vuốt vuốt mớ tóc tán loạn của hắn, dịu dàng bảo:

- Ngươi chớ có ưu sầu, có Vũ Tích ta ở bên ngươi. Cho dù thiên quân vạn mã cũng không thế gây thương tổn cho ngươi một sợi tóc. Đợi đánh xong, ta với ngươi trở về, cùng ngươi sống một cuộc sống vui vẻ khoái hoạt.

Lâm Vãn Vinh khẽ lắc đầu, cảm kích:

- Ta mỗi ngày đều nghĩ tới cuộc sống vui vẻ khoái hoạt, nhưng ta không nghĩ cho ta.

- Vậy thì cho ai?!

Ninh Vũ Tích lấy làm khó hiểu nhìn hắn.

Ánh mắt hắn lướt qua vô số những khuôn mặt trẻ măng đang nằm trên cỏ, họ ngủ mơ trong yên bình. Lâm Vãn Vinh khẽ than thở:

- Vì những sinh tử của đám huynh đệ này! Ta không biết có thể đảm bảo mạng sống của họ nữa không, ta không biết có mấy người còn được trở về?!

Ninh Tiên tử không nói gì chỉ than nhẹ. Nàng có thể cứu được hắn, nhưng lại không thể cứu được năm ngàn tướng sĩ này?!

- Kỳ thật, ta thực sự không muốn chiến đấu!

Lâm Vãn Vinh thì thào, như nói cho nàng nghe, mà lại giống tự nói cho mình nghe vậy.

Nhìn thấy trong mắt tên tiểu tặc trống rỗng vô hồn, tiên tử đau xót, vội nắm lấy tay hắn:

- Ta biết!

Lâm Vãn Vinh đột nhiên quay mặt lại, cười hì hì:

- Tỷ tỷ, ta muốn hát, nàng nghe ta hát bao giờ chưa?!

“Tiểu tặc này sao lại chuyển đề tài nhanh thế?” Trong mắt Ninh Vũ Tích chưa khô lệ, thấy hắn đã thay đổi hoàn toàn, biến thành một khuôn mặt tươi cười, nàng cũng sửng sốt một chút.

Còn chưa kịp phản ứng gì, Lâm Vãn Vinh đã vung tay, cất tiếng hát vang:

-... Ta mong ngược bắc xuôi nam
Rong chơi sáng tối miên man tháng ngày!
Mong ai cũng thấy tôi đây,
Nhưng không biết được thân này là ai… **

Bài hát quái dị, thanh âm hùng tráng, phiêu phiêu lãng lãng trong bầu trời đêm, ngân mãi về phía xa xa. Tiếng vang vọng lan đi khắp nơi, tạo nên một cảm giác bi thương đến kỳ lạ, khiến bao con tim bồi hồi, mãi đến khi tiếng hắn đã hoàn toàn biến mất, trong lòng vẫn còn quanh quẩn một hơi ấm miên man không dứt.

- Ủa, Lâm tướng quân lại hát bài hát gì thế?!

Hồ Bất Quy vểnh tai nghe một lúc, rồi nhíu mày đáp:

- Sao không giống như bài ‘thập bát mô’ nhỉ? Chẳng lẽ Lâm tướng quân lại vừa sáng tác ra bài ‘thập cửu mô’ rồi?

- Tai ngươi làm sao thế!

Lão Cao bĩu môi khinh thường:

- Rõ ràng đây là bài ‘Niệm lang quân’, lưu hành phổ biến nhất trong những ngõ thanh lâu năm nay ấy!

Bên kia Nguyệt Nha Nhi đang giả vờ ngủ xoay người lại, trong mắt thấp thoáng những tia sáng. Ánh mắt nàng dừng lại bóng người đang đứng cô đơn giữa màn đêm, nàng cắn chặt răng, hừ một tiếng thật mạnh.

Từ Khoa Bố Đa xuất phát, đi tiếp bảy tám mươi dặm nữa là tới hồ Ô Bố Tô Nặc Nhĩ. Ô Bố Tô Nặc Nhĩ tiếng Đột Quyết nghĩa là hồ bình yên chốn thiên đường.

Quả nhiên hồ này cũng như kỳ danh, chưa đến gần hồ, đã có một luồng hơi lạnh phả vào mặt, mang theo mùi hương thơm ngát của cỏ nước. Hồ nước trong suốt có thể thấy tận đáy. Sóng nước lao xao, xa xa nhìn lại, giống như một tấm gương lớn lấp lánh ánh mặt trời, được vây quanh bởi thảo nguyên A Lạp Thiện.

Khoảng cách từ Ô hồ tới vương đình Khắc Tư Nhĩ của người Hồ chừng ba trăm dặm, có thể nói đã chạm tới mũi của người Đột Quyết rồi. Vì không rõ động tĩnh của mười vạn người Hồ ở ngoài Khắc Tư Nhĩ ra sao, Lâm Vãn Vinh liền giảm tốc độ hành quân xuống. Thong thả từ từ đi một ngày trời, mãi mới tới cái hồ Ô Bố Tô Nặc Nhĩ này.

Trời đã tối sẩm, tướng sĩ người thì đang dạo chơi bên hồ, người thì lau chùi chiến đao. Đại chiến sắp tới, nhưng không hề thấy không khí khẩn trương bên trong đó một chút nào.

Ngọc Già xem ra rất quen thuộc với Ô hồ này. Tới nơi này giống như về nhà, nàng đã không còn vẻ lãnh đạm lúc trước, không ngừng cười đùa, hái đủ loại hoa cỏ trong những bụi cỏ ven bờ hồ, trộn lại với nhau, rồi kết thành nhiều bó. Mỗi một bó đều có mùi vị khác nhau, nàng đưa lên mũi, rồi đặt lên môi hôn.

Chơi chán, nàng liền ngồi ở bên bờ hồ, chậm rãi cởi giày, lộ ra một đôi bàn chân trắng muốt tựa như ngọc, đôi chân đó khua động làn nước trong suốt mát lịm một cách vô cùng khoan khoái, tiếp đó nàng không ngừng hái mấy lá cỏ dại bên người kết hợp với những đóa hoa, rồi ép ra mấy thứ nước gì đó, nhẹ nhàng nhúng xuống hồ. Nhìn vẻ mặt đó, tiêu diêu tự tại nói không thể tả xiết.

“Mẹ nó, rõ ràng nàng là tù binh, làm sao đùa giỡn còn thoải mái hơn cả ta được chứ?” Nhìn thiếu nữ Ngọc Già vô ưu vô lo, ánh mắt Lâm Vãn Vinh tóe lửa, tâm tình tràn đầy nỗi bất lực và ganh ghét.

Ngọc Già cũng cảm giác được ánh mắt hắn đang nhìn mình, khẽ xoay người lại, trông thấy hắn đang sa sầm mặt, nàng lại nhoẻn miệng cười, quyến rũ nói không nên lời.

Lâm Vãn Vinh ngẩn người: “Không thể nào, nàng cười với ta, đây là chuyện đã lâu lắm rồi chưa từng xảy ra mà, chẳng lẽ hôm nay mặt trời mọc ở đằng tây sao?!

Thấy hắn sững sờ, Ngọc Già lại hừ khẽ một tiếng, quay đầu đi, mớ hoa cỏ đang cầm trong tay bị vứt tỏm xuống nước, ánh mắt trở nên hư vô mờ mịt. Những hoa cỏ cứ bập bềnh trôi nổi trên mặt hồ.

- Hồ đại ca, phía trước các huynh đệ đã có tin tức mới hồi báo chưa?

Vừa ổn định một lát, Lâm Vãn Vinh liền đi tìm Hồ Bất Quy, nóng lòng hỏi. Giờ đã là buổi trưa, những tin tức do đợt trinh sát đầu tiên đã truyền về rồi, bên ngoài Khắc Tư Nhĩ đích xác tụ tập hơn mười vạn thiết kỵ người Hồ. Khắp nơi đều toàn là lương thảo và vật dụng hậu cần, chất đống giống như những hòn núi nhỏ. Tin tức của tiên tử chuẩn xác không sai.

Mười vạn người Hồ đóng trên đường tới Khắc Tư Nhĩ, đến giờ vẫn chưa biết mục đích của họ là gì. Thấy Khắc Tư Nhĩ rất gần mình rồi, có thể tưởng tượng được nỗi lo lắng của Lâm Vãn Vinh lớn đến như thế nào.

Lão Hồ lắc đầu ngưng trọng:

- Chưa hồi báo. Mười vạn đại quân người Hồ ở đó, trinh sát chúng ta căn bản không thể tiếp cận, mà mục đích của họ lại càng không hay biết gì. Thật là khó khăn!

Ở đây toàn đoán mò, hầu như không có tin tức gì. Lâm Vãn Vinh lắc đầu ảo não: “Không biết ý đồ của người Hồ, lại không có tin tức từ Hạ Lan, cũng không biết Từ Chí Tình rốt cuộc có động thái gì hay không. Mình chỉ cần thiếu thận trọng một chút, năm ngàn tinh nhuệ Đại Hoa này sẽ bị mười vạn người Hồ xé tan thành mảnh nhỏ!” Thời khắc mấu chốt như vậy, thế mà lại không có tin tình báo hữu hiệu để phán đoán tình hình quân địch, bảo sao không làm hắn nổi nóng cho được? Đây là chỗ vô cùng bật lợi của việc cô quân xâm nhập vào trong lòng địch.

- Tướng quân, tướng quân.

Đang lúc lo lắng, Hứa Chấn chạy tới như giông như bão….

- Có kị binh Đột Quyết …

______________________________________

* Đây là một bài thơ tứ tuyệt kinh điển, nằm lòng đối với những bạn yêu thích thơ Đường, đặt biệt là câu cuối thì mọi người ít nhiều đã nghe nói tới

Lương Châu* Từ

Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi.
Dục ẩm tì mà mã thượng thôi.
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu.
Cổ lai chinh chiến kỉ nhân hồi?

Dịch nghĩa:
Rượu quý bồ đào, chén dạ quang
Muốn uống nhưng tiếng đàn tì bà đã thúc
Nằm say sưa trên chiến trường thì người cũng chớ cười chê
Xưa nay chinh chiến có mấy ai được trở về

Dịch thơ
Bồ đào rượu ngát chén lưu ly
Toan nhấp tỳ bà đã giục đi
Say khướt sa trường anh chớ mỉa
Xưa nay chinh chiến mấy ai về.
(Trần Quang Trân)



Tác giả: Vương Hàn tự là Tử-Vũ, người đất Tấn Dương, Tinh-Châu (tức tỉnh Sơn-Tây) được văn học sử trung hoa xếp vào thời Thịnh Đường (713-766). Vương Hàn thi đậu tiến sĩ đời Duệ Tông 710, làm tới chức Giá bộ viên ngoại lang, rồi bị biếm làm trưởng sử tại Nhữ châu, rồi chuyển làm biệt giá tại Tiên Châu, cuối cùng làm tư mã tại Dao châu.
*Lương Châu là một địa danh chỉ vùng đất thuộc tỉnh Cam Túc, nằm ở phía tây nước Tàu giáp giới biên giới Liên xô cũ.
Chén dạ quang: chén thường làm bằng ngọc lưu ly, khi rót ánh lên.
Tì bà: là một loại đàn xuất xứ từ người Hồ, họ thường đeo bên mình khi ra trận, âm vực rất cao, thường đc người Hồ dùng thay hiệu lệnh. Ở đây có rất nhiều lí giải, tùy vào cách hiểu của mỗi người.
(Tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet)



** Đây là bài hát “Giả Hành tăng” của Thôi Kiệt. Ông này đượcc coi là người đặt nên mống cho nhạc rock n’ roll của TQ. Mình dịch thơ để đọc cho vui thôi^^
Bạn nào có hứng thú tìm tiểu sử tác giả thì vào đây: http://zh.wikipedia.org/wiki/崔健
Link bài hát: http://www.youtube.com/watch?v=9FHLJf-g0cc


No comments:

Post a Comment