Jun 29, 2012

Cực phẩm gia đinh - Chương 585


Chương 585 - Nguyên ủy

Dịch: Vovong
Biên tập: Remy
Nguồn: www.tangthuvien.com






Nhà sàn của người Miêu dựa vào núi mà dựng lên, phối hợp với địa hình cực tốt, sau lưng sơn trại là vách núi dựng đứng, căn bản chẳng có chỗ nào để trèo được.

Y Liên kéo theo hắn chạy ào một mạch, nháy mắt đã tới đỉnh núi, chạy một trận vừa nhanh vừa vội, mặt mũi nàng đỏ bừng, thở hổn hển quay đầu nhìn lại.

Những bó đuốc đối diện với ngọn núi đã nhìn thấy rõ ràng rồi, thấp thoáng có thể thấy mấy trăm công sai đang cầm đuốc sáng rực, lớn tiếng gào thét và lao về bên này.

- A Lâm ca, ở đây!
Y Liên vén những bụi cỏ ra, trong bụi cỏ rậm lật ra một hang động đen ngòm, bên trong toàn một màu đen.

Lâm Vãn Vinh vội lắc đầu:
- Y Liên, ta không sợ…

- Con người huynh sao lại không nghe lời khuyên bảo thế?!
Thiếu nữ có chút giận dỗi:
- Vừa rồi kêu huynh chạy huynh cứ chối đây đẩy. Bây giờ kêu huynh trốn huynh cũng lại không nguyện ý! A Lâm ca, huynh có biết không? Kẻ huynh đánh chết là con trai của huyện thừa, vạn nhất bị bọn họ bắt lại rồi, cho dù huynh có mười cái mạng cũng chẳng đủ đâu! Mau, mau lên đi!

Nàng chẳng nói thêm nữa, đẩy ngay Lâm Vãn Vinh vào trong động. Thạch động này nằm trong lòng núi, rất nhỏ hẹp, chỉ có thể chứa được một người, xung quanh đã được những ngọn núi trùng trùng che giấu, cực khó bị phát hiện. Bên trong sạch sẽ thoải mái, phủ một lớp cỏ khô rất dày, cạnh có để vài chiếc xiêm y của nữ tử Miêu gia, còn có một chiếc hộp phấn nhỏ, loại rẻ nhất trên chợ.

- Sơn động này muội tìm thấy khi đuổi heo rừng trong trại, toàn sơn trại này chỉ có mình muội biết thôi.
Y Liên mau chóng túm lấy hộp phấn giấu ra sau lưng, khuôn mặt có chút ngượng ngùng:
- Mỗi lần a tía bức muội gả cho người ta, muội đều một mình trốn đến đây, ở lại hai đêm, làm căng với cha. Bọn họ tìm khắp sơn trại không thấy muội, a tía cũng không còn dám bức muội gả cho người ta nữa!

Thảo nào nơi này cỏ khô, y phục, phấn nước đều chu toàn, thì ra là vì nguyên nhân này. Lâm Vãn Vinh cười khổ lắc đầu.

- Không cho huynh cười!
Thiếu nữ hiển nhiên là lần đầu tiên trước mặt người khác nói đến những chuyện xấu hổ này, mặt đỏ bừng, chân dậm thình thịch nói:
- A Lâm ca, huynh cứ yên tâm nấp ở đây. Chẳng cần đi đâu cả! Đợi nha dịch đi rồi, muội sẽ quay lại tìm huynh! Hai người bằng hữu đó của huynh muội cũng sẽ nghĩ cách giấu bọn họ đi!

Nhìn bộ dạng kiên định của nha đầu này, nếu từ chối sợ rằng nàng có thể lao tới đánh người, Lâm Vãn Vinh chỉ đành cười khổ gật đầu.

- Còn cái này nữa.
Vừa rồi trong lúc chạy Y Liên địu chiếc gùi trúc trên lưng, lúc này lại cầm nó nhét vào ngực hắn:
- Thức ăn đều ở bên trong, đêm dài dằng dặc, khi đói huynh cứ thoải mái mà ăn! Ăn hết rồi muội sẽ đào rau dại lên nướng cho huynh ăn! A tía nói, bánh muội nướng rất thơm đó!

Nhìn vào chỗ rau dại khô héo lạnh lẽo kia, Lâm Vãn Vinh trong lòng buồn bực đến không biết nên nói cái gì mới tốt. Hắn lần mò vào trong ngực, lôi ra mấy chiếc bánh điểm tâm còn chưa ăn hết, vội vã đưa tới tay thiếu nữ:
- Y Liên, cho muội, muội ăn cái này!

Chỗ lương khô này đều là hắn mua trên đường đi, tuy không sánh được với thứ bánh tinh mĩ trong nhà, nhưng so với đám cỏ dại lạnh lẽo kia mà nói thì lại hơn không biết bao nhiêu lần, chẳng khác gì của ngon vật lạ.

Y Liên thần sắc buồn bã nhìn hắn, lặng lẽ cúi đầu, lấy chỗ rau cỏ dại ra khỏi cái gùi, yên lặng nắm chặt trong tay, lén lút giấu ra sau lưng, không dám đưa ra nữa.

- Không phải. Y Liên, muội đừng hiểu lầm! Ta, ta không phải là có ý đó!
Lâm Vãn Vinh nhìn mà vô cùng lo lắng, tay chân bối rối, chẳng biết nên nói sao mới phải. Thường ngày cái miệng luôn dẻo quẹo, lúc này lại trở lên vụng về quá thể.

Thiếu nữ lặng lẽ lắc đầu, không nói một lời.

Lòng Lâm Vãn Vinh quýnh lên, loạt xoạt đưa tay ra, giằng lấy mớ rau dại trong tay nàng, bỏ vào miệng nhai rau ráu.

Mớ rau đó vừa đắng vừa chát, quấn vào một chỗ với nhau, nào đâu dễ nuốt? Hắn một hơi nuốt xuống, vừa gấp vừa nhanh, cổ họng như bị nghẹn cứng, lập tức không ngừng ho khan vài tiếng. Mặt mũi đỏ bừng như đít khỉ!

Y Liên cả kinh, vội vã lấy túi nước cho hắn uống. Lâm Vãn Vinh ho mạnh một trận, khó khăn lắm mới nuốt được chỗ rau dại đó xuống, lại uống vội từng ngụm nước:
- Ngon, ngon lắm! Y Liên, lúc nào thì muội lại nướng bánh cho ta ăn?

Thiếu nữ hai mắt ươn ướt, khẽ liếc nhìn hắn, cảm kích thốt lên:
- A Lâm ca, huynh thật tốt!

Lâm Vãn Vinh lắc lắc đầu, buồn bực nói:
- Ta không tốt! Nếu tốt, bánh ta tặng sao muội lại không thích?!

Y Liên cười xùy một tiếng, nhìn mấy cái bánh tinh xảo đó, khẽ nói:
- A Lâm ca, không phải muội không thích, mà muội muốn giữ lại những chiếc bánh điểm tâm này!

Lâm Vãn Vinh khó hiểu hỏi:
- Giữ lại? Tại sao?!

Thiếu nữ cúi đầu khẽ đáp:
- Muội đưa cho a tía, a má, Khôn Sơn và các huynh đệ tỉ muội khác trong trại cùng nếm thử xem!

Lâm Vãn Vinh nghe mà sống mũi cay cay, vội vã ngoảnh mặt đi:
- A muội, cái này là đưa cho muội! Của bọn họ, ta vẫn còn giữ lại đây!

- A Lâm ca, huynh, huynh đừng có kêu loạn lên thế!
Y Liên xấu hổ đến đỏ bừng hai má:
- Miêu nhân chúng ta không thể xưng hô bừa bãi a ca a muội được, đó là quy củ!

A ca a muội thì có quy củ gì chứ? Lâm Vãn Vinh trong lòng nghi hoặc, lại nghe dưới chân núi có tiếng đao thương va chạm truyền lên, mấy trăm công sai đã xuống dưới ngọn núi đối diện, chạy thẳng về phía trại. Thiếu nữ vô cùng lo lắng, vội vã kéo cỏ lại, che kín cửa hang động đó đi:
- Huynh cứ nấp ở đâu, tuyêt đối đừng có loạn động! Muội đi xem xem a tía bọn họ!

Tiếng bước chân nhẹ vang, thân hình của Y Liên dần dần biến thành một điểm nhỏ trong đêm, chẳng nhìn thấy đâu nữa. Lâm Vãn Vinh thở dài một hơi, trong lòng trầm trọng như bị đá đè.

Không tới Tự Châu thì rất khó lí giải tại sao An Bích Như lại có loại tính cách như vậy. Khi đi khắp Miêu trại này một lượt, chỉ sau một thời gian ngắn ngủi hắn đã mơ hồ hiểu được tâm cảnh của An tỉ tỉ năm đó rồi. Cái tính cách bề ngoài phóng đãng nhưng nội tâm lại mẫn cảm đó của nàng tịnh không phải là đột nhiên sinh ra, mà đều có nguyên nhân của nó. Mà trên người thiếu nữ Y Liên của Miêu tộc này, hắn tựa như nhìn thấy bóng hình của An tỉ tỉ năm đó.

Vạch bụi cỏ ra, không nhìn thấy tình hình dưới núi, chỉ có thể nghe thấy văng vẳng tiếng tranh cãi ồn ào truyền lại, sau một hồi liền trở nên im ắng. Bầu trời đêm dày đặc những vì sao, tiếng ve sầu cuối hạ vang lên lảnh lót.

Chẳng biết đã đợi bao lâu, trong lúc mơ hồ đang muốn ngủ đi thì lại nghe thấy bên ngoài bụi cỏ khẽ vang lên:
- A Lâm ca, a Lâm ca…

Y Liên hai tay bưng một ống trúc, vạch bụi cỏ ra, thấy hắn còn ở bên trong mới thở phào một hơi:
- Dọa chết muội rồi, không nghe thấy tiếng của huynh, muội còn cho rằng huynh chạy ra ngoài rồi đó!

Lâm Vãn Vinh cười nói:
- Ta đã bị muội mắng cho sợ rồi, không có sự phân phó của muội, ta nào dám khinh cử vọng động chứ?!

- Gan của huynh có vẻ không nhỏ như vậy.
Y Liên trề môi, nhìn hắn vẻ quan tâm:
- A Lâm ca, lạnh không?!

Cuối hạ đầu thu, đến giữa đêm, trên núi đã trở nên rất lạnh. Trốn trong sơn động còn tốt một chút, đến lúc thò đầu ra mới cảm thấy toàn thân rét buốt.

Thấy hắn khẽ gật đầu, thiếu nữ hai tay cầm ống trúc đưa tới chỗ hắn:
- Cho huynh, uống rồi sẽ ấm hơn một chút!

Mùi hương thoang thoảng từ ống trúc truyền ra. Lâm Vãn Vinh khó hiểu liếc nhìn qua:
- Đây là gì?

- Huynh nếm thử xem rồi biết liền à!
Thiếu nữ khẽ đáp.

Cạy nắp ống trúc đó ra, từng trận từng trận hương rượu lập tức tràn vào mũi, trong ống chứa đầy rượu trong suốt, Lâm Vãn Vinh nếm một ngụm, thấy nồng độ cực thấp tựa như rượu gạo vậy. Trong đắng chát lại mang theo chút hương thơm, cũng không thể nói là ngon miệng. Y Liên nhấp nháy mắt nhìn hắn:
- Uống ngon không?!

- Ừm, ngon lắm!
Lâm Vãn Vinh đưa trả lại nàng:
- Muội cũng nếm đi!

- Không được, nữ nhân người Miêu bọn muội chưa thành thân thì không thể uống rượu!
Y Liên vội vã xua tay, nhìn hắn quan tâm:
- Uống rồi có thấy ấm áp hơn chút không?

Rượu của Miêu gia nồng độ thấp, uống rồi cũng chẳng có bao nhiêu tác dụng. Chỉ là Lâm Vãn Vinh sao có thể làm phật ý nàng, vội vã gật đầu:
- Ấm, ấm, ấm lắm ấy!

- Vậy thì tốt!
Y Liên vỗ vỗ ngực, thở phào một hơi:
- Đây là chút rượu gạo cuối cùng trong nhà, dùng để chiêu đãi khách quý đó. A tía không cho người khác động vào! Nếu huynh uống mà không ấm áp, muội há chẳng phải là phí công ăn trộm… à không, phí công lấy sao?!

Lâm Vãn Vinh mỉm cười lắc đầu:
- Y Liên, sao muội lại đối với ta tốt như vậy?!

Thiếu nữ hai mắt mở to:
- Bởi vì huynh là người tốt mà!

- Người tốt. Sao ta không cảm thấy thế chứ?!
Lâm Vãn Vinh cười lên ha hả.

- Huynh cười gì thế?
Thiếu nữ khẽ mân mê miếng ngọc bội trong tay, thần sắc có chút giận dỗi:
- Muội chỉ cảm thấy huynh là người tốt! Huynh và những người Hoa khác không giống nhau, từ trên thuyền muội đã phát hiện ra rồi! Huynh biết chống thuyền, biết bơi lội, còn biết nói nhảm, nhưng huynh không khi phụ người khác, không khinh thị người Miêu bọn muội, còn giúp bọn muội đánh kẻ xấu nữa! Câu nào từ nào của huynh cũng không rời khỏi tiền, nhưng huynh lại không tham tiền, còn cố ý dùng cách xấu, vạch vỡ miếng ngọc bội tốt như vậy để tặng cho muội…

Lẽ nào ta có nhiều ưu điểm như vậy sao? Lâm Vãn Vinh cười cười, chẳng biết nên nói gì:
- Đúng rồi. Y Liên, sao muội lại trở lại vậy? Dưới núi sao rồi?

Y Liên khẽ lắc đầu:
- Đám sai dịch đó còn đang dừng lại trên đường lên núi, không tiến cũng không lùi, chẳng biết đang giở trò quỷ gì nữa! A tía và bọn Khôn Sơn thủ ở dưới núi rồi! Muội lo một mình huynh trốn ở trên núi không ổn cho nên vội tới tìm huynh sớm!

Váy áo của nàng sau khi lên lên xuống xuống vài lần sớm đã bị quàng rách mấy chỗ, thân thể yếu ớt dưới làn gió núi lạnh giá khẽ run rẩy. Lòng Lâm Vãn Vinh xót xa, vội nói:
- Y Liên, bên ngoài lạnh lắm. Muội vào đi, ta ra ngoài cho!

Y Liên quật cường xua tay nói:
- Vậy sao được? Nếu quan sai xông lên thì làm thế nào? Huynh yên tâm đi. A Lâm ca, bên ngoài chẳng lạnh chút nào. Muội ở trong sơn trại đã quen rồi, huynh cứ trốn cho cẩn thận, muội canh gác cho huynh!

Trốn cái rắm ấy! Hắn hừ một tiếng, loạt xoạt nhảy ra khỏi bụi cỏ. Thiếu nữ bị dọa cho nhảy dựng lên, còn chưa kịp phản ứng thì đã bị hắn đẩy vào trong động:
- Muội cứ ở bên trong mà chờ! Nếu dám đi ra, ta sẽ đánh người đó!

Nữ tử người Miêu không dễ bị khuất phục như vậy, Y Liên chẳng hề để ý tới lời dọa nạt của hắn, bước mạnh ra ngoài, hai mắt trừng to, hung dữ nhìn hắn.

Lâm Vãn Vinh sững sờ một hồi, hậm hực thu tay lại cười nói:
- Được rồi, ta cũng không đánh muội mà! Muội muốn ở bên ngoài đợi thì cứ ở bên ngoài đợi, có điều ta cũng sẽ không trốn ở trong đó! Chúng ta cứ ở ngoài này nói chuyện, nếu nha dịch thực sự lên núi bắt ta, lại trốn cũng không trễ!

Hắn lấy tất cả áo váy từ trong sơn động ra, choàng lên thân thể thiếu nữ.

Cảm giác ấm áp truyền lại, Y Liên nhìn hắn, khẽ nói:
- A Lâm ca, muội đã nói rồi, huynh là người không giống kẻ khác!

Lâm Vãn Vinh cười hì hì, dõi mắt nhìn ra xa. Nơi ngọn núi lõm vào có một hồ nước rộng lớn trong vắt, ánh trăng chiếu xuống mặt nước phản chiếu lấp lánh, sóng nước long lanh. Bóng trăng nhàn nhạt dưới mặt nước không ngừng lay động, phảng phất như một chiếc thuyền nhỏ màu bạc đang bơi vậy. Những ngọn núi gần xa của Miêu trại tỏa xuống dưới mặt nước, theo bóng trăng mà chập chờn, hệt như một bức tranh phong cảnh đang lay động vậy.

- Đẹp thay Ánh Nguyệt ổ!
Hắn hít sâu một hơi:
- Quả đúng là đất cũng như tên!

Y Liên ngồi bên cạnh hắn, đắc ý cười nói:
- Đó là đương nhiên, trong Cửu hương thập bát ổ, Ánh Nguyệt ổ bọn muội và Bích Lạc ổ của Thánh cô là đẹp nhất đó! Tất cả người Miêu đều ngưỡng mộ bọn muội!

Mĩ cảnh như vậy quả thực đáng hâm mộ. Lâm Vãn Vinh gật đầu hỏi:
- Y Liên, đám quan sai đó thường xuyên tới khi dễ bọn muội sao?!

Thiếu nữ Miêu bực bội hứ một tiếng:
- Còn phải hỏi? Bọn chúng hiếp đáp Miêu hương, một tay che trời, thu bao nhiêu thuế toàn là do quan lão gia mở miệng đòi! Một năm thu thuế ba bốn lần chưa nói, thu xong rồi còn muốn nặn ra những thứ gọi là quyên góp, các quan lão gia xây phật miếu, làm đại thọ, mở tiệc mừng, Cửu hương thập bát ổ đều phải tổn thất, ai quyên góp ít thì lại phải thêm thuế! Những năm nay, đến da của Miêu trại bọn muội cũng đều bị chúng lột sạch rồi. Các hương thân khổ sở vô cùng, đúng là dân chúng lầm than mà!

- Vậy không có người quản đến sao?

- Ai tới quản?
Y Liên bất lực trả lời:
- Huynh cũng nhìn thấy rồi, không cầu không thuyền, người Miêu bọn muội căn bản chẳng thể ra khỏi Tự Châu phủ. Nơi này là thiên hạ của quan lão gia, đến cả hoàng đế trong kinh thành cũng không sống tiêu dao tự tại được bằng hắn.

Lâm Vãn Vinh hừ lạnh một tiếng, đột nhiên lại hỏi:
- Vậy Hắc Miêu thì sao? Hắc Miêu có thù oán gì với bọn muội thế? Đều là người Miêu, tại sao chúng lại câu kết với quan phủ để hại các muội?

- A Lâm ca, huynh không phải người Miêu…
Y Liên buồn bã nhìn hắn:
- Mấy chuyện này vốn không thế nói với người ngoài. Nhưng huynh là một người tốt, muội biết huynh sẽ không hại bọn muội! Hắc Miêu nhằm vào bọn muội kì thực là vì muốn đối phó với Bạch Miêu và Thánh cô, cũng là vì tranh chức đại đầu lĩnh của Cửu hương thập bát ổ!

- An tỉ tỉ?!
Lâm Vãn Vinh cả kinh:
- Đây rốt cuộc là chuyện gì thế?

Y Liên ừ một tiếng:
- Miêu gia bọn muội có Cửu hương thập bát ổ tam thập lục liên hoàn, nhân số tổng cộng chừng mười vạn người. Các đời đại đầu lĩnh đều xuất thân Bạch Miêu, đức cao vọng trọng, rất được kính yêu! Đại đầu lĩnh đời trước trước khi lâm chung đã chỉ định Thánh cô kế vị, chỉ là lúc đó Thánh cô còn đang phiêu bạt bên ngoài, không kịp thời trở lại nên đành hẹn để đầu lĩnh Trát Quả của Hắc Miêu tạm thời thay thế.

Lúc đó An tỉ tỉ đang thống lĩnh Bạch Liên giáo, muốn vì người Miêu mà mưu cầu thiên hạ đại nghiệp, đương nhiên không có thời gian quay lại. Không cần nói, nhất định là Trát Quả muốn thay thế hẳn luôn rồi.

- A Lâm ca huynh thông minh như vậy, sự tình phía sau chắc cũng có thể đoán được rồi.
Y Liên lắc đầu nói:
- Trát Quả một lòng muốn trở thành đại đầu lĩnh chân chính của Miêu hương. Sau khi nhậm chức, hắn liền không tiếc cấu kết với quan phủ, bài trừ kẻ phản đối, làm hại Miêu trại, dẫn đến cảnh Cửu hương thập bát trại thê thảm như ngày hôm nay. A tía muội trong Hồng Miêu có ảnh hưởng rất sâu sắc, lại không nguyện ý nghe hắn chỉ đạo, cho nên Ánh Nguyệt ổ bọn muội suốt ngày bị chúng làm khó, các chi hệ khác như Thanh Miêu, Hoa Miêu cũng đều như vậy.

Mắt thấy Miêu hương dân chúng lầm than, tiếng kêu oán hận chồng chất, các hương thân thực sự chẳng thể sống tiếp được nữa. Các trưởng lão đã thương lượng riêng với nhau, nhất định phải mời Thánh cô về chấn chỉnh Miêu trại. Khai xuân năm nay, muội và a tía đã lén chở thuyền, đưa một vị trưởng lão bắc thượng.

Nguyên lai là vậy, Lâm Vãn Vinh giật mình hiểu ra. Thảo nào trong Thành vương phủ An tỉ tỉ vội vã rời đi, nguyên do là Miêu hương xảy ra biến cố, chuyện sau đó khỏi cần nói rồi. Trát Quả tại Miêu hương kinh doanh nhiều năm, lại cấu kết cùng quan phủ, An tỉ tỉ tuy là đại đầu lĩnh chính hiệu nhưng nếu muốn lật đổ hắn, chỉ sợ cũng không phải dễ dàng như thế.

- Vậy Thánh cô tương thân là việc gì thế?
- Hắn đột nhiên nhớ đến một chuyện, vội vã hỏi.

Y Liên mỉm cười đáp:
- Trát Quả tuy lòng dạ hẹp hòi. Duy chỉ có đối với Thánh cô là một dạ yêu thương. Thánh cô phiêu bạt bên ngoài nhiều năm, hắn cũng một mực không kết hôn. Nhìn thấy Thánh cô một mình trở về Miêu hương, hắn tự nhiên muốn thỏa mãn ý nguyện xưa rồi! Nghe nói hắn cứ ở dưới Ngũ Liên phong, mỗi ngày đều lên Bích Lạc ổ thăm viếng Thánh cô, một lòng bức hôn! Phải nói Hoa Sơn tiết năm nay mọi người đều muốn nhìn xem Thánh cô sẽ lựa chọn như thế nào!

Thánh cô này nhất định là An tỉ tỉ rồi! Lâm Vãn Vinh chẳng còn nghi ngờ nữa, phẫn nộ vung tay.

Y Liên liếc nhìn hắn, kinh ngạc nói:
- A Lâm ca, huynh không phải thực sự muốn cùng Thánh cô tương thân chứ? Muội đã khuyên rồi mà huynh vẫn cứ cố giữ ý định đó sao, các nhi lang trong toàn Tự Châu đều nhăm nhe có ý với Thánh cô đó!

Lâm Vãn Vinh bật cười hì hì:
- Ta đi xem xem, xem rồi nói, không chừng mèo vù vớ được chuột chết, Thánh cô lại thích người như ta đây! Đúng rồi, Y Liên, muội cũng muốn đi Hoa Sơn tiết sao?

Thiếu nữ ừ một tiếng:
- Hoa Sơn tiết là ngày lễ tết của người Miêu bọn muội, các mễ đa mễ sai trong trại đều phải đi!

- Tốt!
Lâm Vãn Vinh giơ ngón cái lên:
- Vậy muội thích mễ đa như thế nào?! Nói ra để ta tham mưu giúp cho!

- Muội không biết!
Y Liên thẹn thùng liếc nhìn hắn mấy lượt, lắc lắc đầu ngoảng mặt nhìn xuống núi, đột nhiên kinh ngạc thốt lên:
- Ý, quan sai lui rồi!




No comments:

Post a Comment