Oct 4, 2024

VĂN HÓA DÙNG ĐŨA CỦA CÁC NƯỚC CHÂU Á - PHỨC TẠP TRONG ĐƠN GIẢN

 Với lịch sử hình thành và phát triển xuyên suốt nhiều thiên niên kỷ, những chiếc đũa ngày nay đã và đang giữ một vai trò hết sức quan trọng trong văn hóa dùng bữa của các nước Á Đông nói riêng và Châu Á nói chung. Và ở từng quốc gia, đôi đũa lại mang trong mình những nét đặc sắc riêng. Hôm nay, chúng ta hãy cùng xem qua những câu chuyện thú vị về nét văn hóa dùng đũa đấy nhé:

1. Ở Việt Nam, mọi người thường tránh việc chọc đôi đũa vào thức ăn, điều này được cho là khiếm nhã và kém văn hóa. Một vấn đề tế nhị khác là trong khi ăn uống, không được dùng đũa để chỉ trỏ hay chọc ghẹo nhau dù trong bất kỳ trường hợp nào.

2. Chống đũa vào bát cơm được xem là điều kiêng kỵ nhất trong việc dùng đũa không chỉ đối với người Việt Nam mà còn cả các nước á đông khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,..., vì người ta chỉ làm điều này trong nghi thức tang lễ (khi đơm cơm cúng cho người chết). Hơn nữa điều này đồng nghĩa với việc thiếu tôn trọng chủ nhà hoặc những người lớn tuổi.

3. So với các nước bạn như Trung Quốc, Việt Nam,... đôi đũa của người Nhật được cho là ngắn và dễ sử dụng hơn. Chiều dài của đôi đũa cũng thể hiện các mối quan hệ trong gia đình người Nhật. Đũa của chồng dài hơn của vợ, đũa của bố mẹ dài hơn của con cái, đũa của anh dài hơn đũa của em. 

4. Theo triết lý của Khổng Tử: dao hay nĩa là những vật dụng liên quan đến bạo lực và binh đao. Trong khi đó, đũa tượng trưng cho sự thanh cao và lòng nhân từ. Chính vì điều này mà người Trung Quốc vẫn hạn chế sử dụng dao hoặc nĩa trong bữa ăn và thường chỉ sử dụng đũa hoặc muỗng.

5. Ở một số vùng tại Trung Quốc, trong lễ cưới, gia đình chú rể sẽ tặng 2 đôi đũa và 2 cái bát cho đôi vợ chồng. Người ta cho rằng nó thể hiện lời cầu chúc cho cô dâu chú rể không chỉ có cuộc sống hạnh phúc mà còn sớm sinh con đẻ cái vì “kuai*” trong tên gọi của đôi đũa có nghĩa gốc là “nhanh”.

(*) chữ 筷 [kuài] [khoái], tên của chiếc đũa, đồng âm với chữ 快 [kuài] khoái, nghĩa là nhanh chóng, vui vẻ

5. Khác với các nước đồng văn thường sử dụng đũa gỗ, người Hàn Quốc từ nhiều đời nay vẫn  ưa chuộng dùng loại đũa bằng kim loại vì loại đũa này nặng, chắc tay, và hợp vệ sinh hơn so với đũa gỗ. Hiện nay các nhà hàng mang phong cách Hàn Quốc ở nước ngoài vẫn thường phục vụ thực khách bằng đũa kim loại.

6. Người ta nghĩ Châu Á đều dùng đũa là vì họ đã quen với hình ảnh người Trung, Nhật, Hàn. Nhưng trên thực tế thì các nước dùng đũa chủ yếu là các nước Á Đông. Nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Philippines,... hầu như hoàn toàn không dùng đũa dù nằm lân cận những quốc gia kể trên. Điều này được lý giải là do sự khác biệt trong văn hóa phong tục, tập quán. Một số nơi như Thái Lan còn nghiêm túc với vấn đề này đến mức từng cấm chiếu một bộ phim tên "The King and I" (năm 1956) vì đã khắc họa một vị vua Thái Lan dùng thức ăn bằng đũa thay vì thìa.

No comments:

Post a Comment