Aug 1, 2012

Bến thiên đường

Và một buổi trưa còn lại có một mình, biết thế! 
Mấy cô nhỏ hay đùa với nhau rằng cứ đến buổi trưa, chính Ngọ là tới giờ các cô hay đùa cợt với nhau, tới bến, không biết ai buồn vui, ai đau đời, ai phiền muộn. Hôm rày không biết mấy cô đi đâu để mình lại có thì giờ lan man. Hay các cô cũng buồn? Hay các cô cũng ưu tư? Hay các cô cũng để nụ cười bê trễ? Dù gì thì mình cũng biết, khi tất cả đi tìm một chỗ ngả lưng, mình ngồi với bản tình ca mình thích. "Toi mon amour". 
Mình nghe tình ca cũng theo kiểu khùng khùng. Ưng là nghe miết. Ưng là ai hỏi đang làm gì là bắt họ nghe cùng. Ưng là kiểu gì cũng lẩm nhẩm cho được một đoạn, dù chẳng ra cơm cháo gì. Chỉ đơn giản, bản tình ca ấy giúp mình liên tưởng dễ hơn tới một bờ bến khác. Đừng hỏi, đừng so sánh khi thấy mọi thứ có vẻ không ăn khớp với nhau. Cần gì, khi lòng mình còn thương đời, thương người miết mải. Khập khiễng con con có đáng gì?!
Hôm trước, mình tự dưng kiểu bốc đồng, chạy qua Tuấn Ngọc một mình. Không có tình ca Pháp bất hủ. Cái không gian nhè nhẹ, yên yên, lẫn Khánh Ly với Vĩnh Trinh. Những lúc như thế, trong mình có tới hai đứa con gái lận. Một đứa thích cái sự cô đơn điên đảo. Cô đơn mới được nuông chiều mình, muốn đi tới đâu thì đi, muốn chọn góc nào thì chọn. Cái sự một mình đôi khi đáng giá lắm lắm. Nhất là khi mình chui vào đâu đó, tha hồ nhớ, tha hồ tưởng niệm, tha hồ nhai nhắm ký ức mình. Còn một đứa con gái khác, dù không ước ao có một bờ vai đang ở xa lắm, và dù biết chẳng ai cấm nổi chút chạnh lòng - cũng nghi nghi hoặc hoặc cánh tay ấy. Nghi hoặc thương yêu.
Mình yêu thương cũng khác người. Phải vì cuộc đời tạo ra một đứa quá phức tạp đến mức, hạnh phúc cũng dị phần? Không! Chỉ đơn giản là chỉ cần những điều nhỏ bé ấy. Có thể, đến một lúc nào đó, mình giã từ tất cả để đi khỏi đám xuân xanh ấy, thì bây giờ, với mình, sự im lặng như chiếc dây trói mình lại gần hơn với nhân duyên ấy. Khoảng cách vô hình mà gần nhau như hơi thở. 
Thành phố này, rộng lớn đến mức chứa đủ lòng người. Cũng có lúc, mình muốn nó nhỏ lại, để có thể nhắm mắt lại, chân mình đặt vừa dấu chân mới đi qua. Chẳng để làm gì! Cứ coi như những kẻ quặc ưng một linh cảm gần gũi như thế. Không sao! 
Nếu hỏi mình có hối hận không? Có chứ! Hối hận vì không sinh ra sớm hơn. Hối hận vì chừng ấy năm im lặng, để mặc người cho những bộn bề giữa đời. Nếu hỏi mình có muốn đi không? Có chứ! Cho khuất một ám ảnh. Cho khuất một day dứt lòng người. Biết làm thế nào được, khi mình vẫn thấp thỏm vui buồn như con chim nhỏ. Vẫn thoi thóp trong những nhịp vui con.
Nếu hỏi mình tại sao trong vô vàn điều mong muốn, lại chỉ im lặng và im lặng thì mình trả lời có con chim rũ cánh bến thiên đường. Vì mỏi...

Demi Garcon

No comments:

Post a Comment